Thứ Năm, 17 tháng 12, 2009

Ngày..... tháng.... năm......

Hôm nay, tình cờ lướt web tôi đọc được những câu chuyện về Bác. Câu chuyện nào cũng để lại trong tôi nhiều suy nghĩ và những bài học ý nghĩa. Riêng có một câu chuyện đã làm tôi phải giật mình nhìn lại chính tôi. Mặt tôi đỏ lên vì thẹn, vì xấu hổ. Đó là câu chuyện Việc chi tiêu của Bác Hồ.

“Các đồng chí ở gần Bác đều cho biết Bác rất tiết kiệm. Có đôi tất rách đã vá đi, vá lại mấy lần Bác cũng không dùng tất mới. Bác nói:

- Cái gì còn dùng được nên dùng. Bỏ đi không nên...

Khi tất rách chưa kịp vá, anh em đưa đôi mới để Bác dùng, Bác xoay chỗ rách vào bên trong rồi cười xí xóa:

- Đấy, có trông thấy rách nữa đâu...

Có quả chuối hơi nẫu, anh cán bộ chê không ăn, Bác lấy dao gọt phần nẫu đi, bóc ăn ngon lành, rồi nói:

- Ở chiến khu có được quả chuối này cũng đã quý...

Câu nói và việc làm của Bác làm đồng chí cán bộ hối hận mãi.”

Không tôi biết và có sở thích đi mua sắm từ khi nào. Tôi chỉ biết hiện tại trong căn phòng nhỏ bé của tôi dường như đã quá tải.

Những chiếc kẹp tóc, cột tóc,... và nhiều nhất là những con thú nhồi bông lớn nhỏ chen nhau trong tủ. Tôi thích thú nhồi bông lắm. Đặc biệt là những chú gấu. Cứ có tiền hay nhân một ngày lễ gì đó là tôi lại tự thưởng cho mình một chú. Tôi thấy mình giống một vị vua với vô số cung tần mỹ nữ vì có nhiều chú đã lâu rồi không được tôi đụng tay đến. Ấy vậy mà hôm Chủ nhật vừa rồi đi dạo siêu thị với nhỏ bạn. Ôi chao ôi. Chú gấu bông màu hồng đẹp mê hồn. Ánh mắt của chú, bộ lông mềm mại của chú và cả cái nơ trên cổ chú nữa chứ... Tất cả làm tôi không thể nào cưỡng lại được. Thấy tôi cứ mân mê con thú nhồi bông nhỏ bạn tôi nhắc: “Đi thôi nhỏ! Mày định mua nữa á. Tao thấy mày có nhiều rồi mà. Thời buổi kinh tế khó khăn mày nên tiết kiệm bớt đi. Không học theo gương tiết kiệm của Bác gì cả.” Thiệt tình nhỏ bạn. Tiết kiệm... Tiết kiệm... Chắc nhỏ bạn của tôi không nhận ra sự khác nhau của những chú gấu mà tôi mang về. Mỗi con có một nét đẹp riêng. Vậy là, mặc cho nhỏ bạn khuyên nhủ tôi vẫn quyết định mang chú gấu yêu quý đó về căn phòng cho chú gặp mặt cả một dòng họ nhà chú. Với số tiền đó, tôi có thể mua được nhiều vật dụng cần thiết hơn. Tôi đã không biết tiết kiệm trong khi Bác- một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc vẫn mặc một chiếc áo đã vá đi vá lại nhiều lần hay vẫn đi đôi dép cao su cũ ngay cả khi đi sang các nước bạn...

Bác đã từng nói: Cải tạo thế giới là việc to, phải trường kỳ gian khổ. Kháng chiến để cải tạo nước nhà cũng phải trường kỳ và gian khổ. Muốn cải tạo mình, cũng phải trường kỳ và gian khổ, chứ không phải là dễ đâu.”

Tôi biết rằng khó có thể từ bỏ một thói quen, một sở thích. Muốn cải tạo mình cũng phải trường kỳ và gian khổ nhưng tôi quyết tâm sẽ "CẢI TẠO"./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét